Hãy chăm sóc sức khỏe của bạn và người thân yêu ngay từ hôm nay

Thứ Hai, 6 tháng 10, 2014

Những yếu tố khiến mũi bị “điếc”

Cảm, nghẽn mũi có thể làm cho khứu giác tạm thời không nhận biết được mùi. Tiến sĩ George – Murthy và nhiều chuyên gia của trường Đại học Leicester (Anh) đã đưa ra khuyến cáo về 9 yếu tố có thể làm ảnh hưởng đến chức năng ngửi của mũi.



Các sản phẩm làm sạch dùng trong nhà

Tiến sỹ Murthy cho biết, sử dụng các sản phẩm làm sạch quá lượng sẽ tổn hại khứu giác. Mùi của các sản phẩm này sẽ làm thương tổn thậm chí hủy diệt tế bào khứu giác.

Bệnh tiểu đường

Bệnh tiếu đường dẫn đến biến chứng tổn thương thần kinh, không những làm cho chân tay, đùi đau nhức, tê liệt mà còn khiến chức năng ngửi của mũi bị ảnh hưởng.

Một nghiên cứu của bệnh viện Henry – Mont Dore thuộc Đại học Paris phát hiện, 68 người bị bệnh tiểu đường tham gia kiểm tra đo khứu giác có khả năng ngửi thấp hơn 30 người tham gia mạnh khỏe.

Mang thai

Tiến sỹ Myrthy cho biết, khả năng ngửi của khoảng 30% bà bầu trong thời kỳ cuối mang thai bị giảm sút. Nguyên nhân chủ yếu là mức độ estrogen tăng cao để tăng cường dưỡng chất cung cấp cho thai nhi, khiến các mao mạch trong mũi sưng nề, ảnh hưởng khứu giác.

Thuốc giảm huyết áp

Thuốc giảm huyết áp có thể cải thiện chức năng tim mạch nhưng có thể làm tổn thương khứu giác.

Viêm răng lợi

Chuyên gia y học đa khoa Hoàng Gia Anh, tiến sỹ Helen - Stokes - Ram Prabhupada cho biết, vi khuẩn viêm chu nha kéo dài sẽ lây nhiễm sang phần xoang hàm, gây viêm, sốt và làm giảm khả năng phân biệt mùi của mũi.

Già yếu

Khứu giác giống như thị giác và thính giác, thị giác giảm thấp cũng là một biểu hiện của suy yếu.

Nghiên cứu của trường Đại học bang San Diego và Đại học California cho thấy độ nhạy của 25% người giá trên 60 tuổi và 62,5% người giá từ 80-97 tuổi có vấn đề.

Thiếu vitamin

Tiến sỹ Anton – Emmanuel, chuyên gia bệnh dạ dày đường ruột của bệnh viên thuộc Đại học London cho biết, vitamin B12 quan trọng nhất cho sự hình thành của hồng cầu, một khi thiếu vitamin B12 sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến khứu giác. Các sản phẩm từ sữa, thịt, trứng đều có một lượng vitamin B12 nhất định.

Viêm xoang

Viêm xoang mũi sẽ dẫn đến chứng viêm, làm cho đầu đau nhức, sốt cao và suy giảm khả năng phân biệt mùi.

Tổn thương não ngoài

Một nghiên cứu của Đại học Montreal Canada phát hiện, vận động thể thao hoặc tai nạn xe khiến não ngoài tổn thương sẽ gây ra các vấn đề cho khứu giác.

Tiến sỹ Oliver - Kirk Lille, chuyên gia thần kinh học London cho biết, đa phần chấn thương đều làm cho dây thần kinh nhạy cảm của não và mũi rách, nứt, từ đó dẫn đến mất khả năng ngửi mùi. Mặc dù hiện tại vẫn chưa có biện pháp chữa trị dứt điểm, nhưng 39% người bệnh sẽ dần dần hồi phục.

Nguồn dantri.com.vn
Tác giả: Tùng Đan
Theo sina 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Facebook Themes