Hãy chăm sóc sức khỏe của bạn và người thân yêu ngay từ hôm nay

Thứ Bảy, 4 tháng 10, 2014

Nguy hại "chết người" khi phơi quần áo trong nhà

Ở trong nhà độ ẩm không khí cao là nguyên nhân chính làm cho bụi bẩn, bào tử nấm mốc sinh sôi và phát triển mạnh trên quần áo, gây các bệnh viêm da hoặc hô hấp.

 Ở trong nhà độ ẩm không khí cao là nguyên nhân chính làm cho bụi bẩn, bào tử nấm mốc sinh sôi và phát triển.   

Các nhà khoa học phát hiện thấy các bào tử nấm mốc, vốn được biết là gây viêm phổi ở người có hệ miễn dịch yếu, khi chúng ta phơi quần áo trong nhà - mà lại là nơi có môi trường ẩm ướt.

Khi thời tiết xấu, chúng ta thường phải phơi quần áo trong nhà thay vì ngoài trời. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây cho thấy hành động này lại gây hại cho sức khỏe, nhất là đối với những người dễ bị hen suyễn, sốt và dị ứng.

Nghiên cứu thực hiện vào mùa đông năm 2012 bởi Hội đồng Nghiên cứu khoa học kỹ thuật và vật lý Anh tại Trường Kiến trúc Mackintosh ở Glasgow - Scotland với 100 hộ gia đình tham gia.

Kết quả, có đến 87% hộ thường giặt và phơi quần áo trong nhà, 2/3 phơi quần áo cạnh các vật dụng tỏa nhiệt như lò sưởi. Phơi quần áo trong nhà làm độ ẩm không khí tăng lên đến 30% thay vì mức trung bình chỉ 15%. Độ ẩm không khí cao là nguyên nhân chính làm cho bụi bẩn, bào tử nấm mốc sinh sôi và phát triển mạnh.

Giáo sư Malcolm Richardson thuộc Khoa Vi khuẩn học - Đại học Manchester, cho biết nấm mốc trong nhà là vấn đề khá phổ biến ở Anh, nó ảnh hưởng tới sức khỏe hàng chục ngàn người. Ông nói: “Nhận thức kém về tác hại của nấm mốc đối với sức khỏe rất nguy hiểm, bởi nấm mốc có thể gây tử vong”.

Ông cho biết có tới hàng trăm ngàn loại nấm mốc nhưng chỉ khoảng 10 loại có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe như viêm xoang, viêm phế quản cũng như các bệnh về đường hô hấp và dị ứng.

Ngoài ra, báo cáo của giáo sư Colin Porteous đăng trên The Herald cũng cho biết những căn hộ càng nhỏ và kín càng khiến hơi nước khó thoát ra ngoài khi mùa đông đến. “Nhiều người đóng kín cửa nhà nhằm tiết kiệm năng lượng lò sưởi hoặc máy điều hòa, đồng thời giảm tiếng ồn. Song, các gia đình này lại không bố trí hệ thống thông gió tăng cường”.

Ở trong nhà độ ẩm không khí cao là nguyên nhân chính làm cho bụi bẩn, bào tử nấm mốc sinh sôi và phát triển mạnh trên quần áo, gây các bệnh viêm da hoặc hô hấp. Vì vậy, nếu phải phơi đồ trong nhà, bạn cần chú ý từ khâu giặt đến chọn vị trí, cách phơi để giảm tác hại đối với sức khỏe.

Nếu phải phơi quần áo trong nhà, bạn chọn vị trí thông thoáng (hành lang, ban công phòng) hoặc chọn phòng có cửa sổ, mở cửa để lấy sáng và gió tự nhiên.

Vắt/ sấy khô quần áo

Khi giặt, chọn chế độ vắt khô hoặc sấy khô để giảm lượng nước còn lại trên quần áo, khi phơi trong nhà chúng sẽ nhanh khô, hạn chế khả năng vi khuẩn phát triển.

Sử dụng thiết bị hỗ trợ

Bạn có thể bật quạt điện, quạt trần để thổi gió thông thoáng cho khu vực phơi đồ. Nếu vào ngày độ ẩm quá cao, bạn không bật quạt mà chuyển sang dùng máy sấy để làm khô quần áo nhanh chóng, xong không nên lạm dụng thiết bị này vì có thể khiến sợi vải bị bai, mủn, quần áo mất màu.

Treo quần áo thoáng

Khi phơi nên treo quần áo vào mắc hoặc dùng kẹp để quần áo nhanh khô và phẳng phiu.

Khi phơi nên treo quần áo vào mắc hoặc dùng kẹp để quần áo nhanh khô và phẳng phiu. Trải rộng bề mặt quần áo cần phơi để khô nhanh hơn, tránh để đồ giữ ẩm (len, tất) gần đồ mỏng

Giặt quần áo bằng nước nóng

Giặt quần áo bằng nước nóng (khoảng 60 độ C), rồi vắt ráo và đem phơi, hiệu quả bốc hơi của nước nóng sẽ rút ngắn thời gian làm khô quần áo và hạn chế nấm mốc trên quần áo phơi trong nhà.


Nguồn: toiyeusuckhoe.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Facebook Themes