Hãy chăm sóc sức khỏe của bạn và người thân yêu ngay từ hôm nay

Thứ Bảy, 18 tháng 10, 2014

Món ăn thuốc trị chứng ù tai

Giảm thính lực, ù tai rất hay gặp ở người cao tuổi. Theo thống kê, cứ 3 người trên 65 tuổi, thì 1 người bị giảm thính lực và trên 75 tuổi con số này là 1/2. Suy giảm thính lực ảnh hưởng lớn đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày và tâm lý của người cao tuổi khiến họ ngại tiếp xúc, tự cô lập mình và có thể dẫn đến mất trí nhớ.

Theo Đông y, tạng thận khai khiếu ra tai, tinh khí của thận nuôi dưỡng tai (khổng nhĩ), đồng thời tai còn nhận tinh khí của lục phủ ngũ tạng và phủ kỳ hằng. Khi cơ thể bị lão hóa thì nguyên khí của thận và các tạng phủ khác bị suy tổn làm ảnh hưởng đến chức năng phát hiện, phân tích, tiếp nhận và phản ánh sức nghe âm thanh của tai (giảm thính lực, ù tai, điếc tai...). Xin giới thiệu một số món ăn thuốc giúp phục hồi chức năng của tai ở người cao tuổi.



Não cá chép nấu cháo là món ăn rất tốt cho người cao tuổi bị ù tai, điếc tai.

Não cá chép nấu cháo là món ăn rất tốt cho người cao tuổi bị ù tai, điếc tai.

Cháo não cá chép: 30 - 60g não cá chép (mổ đầu cá lấy não), gạo tẻ 60g. Cùng nấu thành cháo, thêm gia vị, ăn khi đói. Công dụng: hỗ trợ trị ù tai, điếc tai ở người cao tuổi.

Cháo gạo nếp thận lợn: thận lợn 1 bộ, đảng sâm 15g, phòng phong 15g, gạo tẻ 100g. Thận lợn làm sạch thái lát để sẵn cùng với hành hoa, hẹ tươi lượng thích hợp. Đảng sâm, phòng phong sắc lấy nước bỏ bã, cho gạo và thận lợn vào nấu cháo. Khi cháo chín nhừ, cho thêm hành hẹ và gia vị, nấu lại cho chín vừa là được. Công dụng: hỗ trợ trị ù tai, điếc tai ở người cao tuổi.

Cháo cần tây: cần tây 200g, mơ hoặc mận ngọt 20g, gạo tẻ 60g; cả ba thứ cùng đem nấu cháo, khi cháo được thêm đường phèn khuấy đều, chia ăn 2 lần trong ngày. Liên tục 7 - 14 ngày. Công dụng: hỗ trợ trị ù tai, điếc tai, giảm thính lực ở người cao tuổi.

Cháo sơn thù: sơn thù du 20g, gạo tẻ 100g. Nấu cháo, khi cháo chín nhừ thêm đường trắng vừa ăn. Dùng tốt cho người cao tuổi bị ù tai, hoa mắt chóng mặt, di tinh di niệu, tự hãn.

Cháo kỷ tử: kỷ tử 30g, gạo tẻ 100g; đường trắng hay mật mía lượng thích hợp, Nấu cháo gạo tẻ và kỷ tử. Khi ăn thêm đường mật. Dùng tốt cho người cao tuổi bị đau lưng, tê bại hai chân, đau đầu, ù tai, hoa mắt chóng mặt.

Canh thận lợn: thận lợn 1 đôi, trần bì 2g, xuyên tiêu 30 hạt. Thận lợn bóc màng rửa sạch thái lát, trần bì tán mịn, xuyên tiêu đập vụn; cho nước vào nấu thành canh. Ăn khi đói. Công dụng: hỗ trợ trị ù tai, điếc tai ở người cao tuổi.

Thận lợn hầm bổ cốt chỉ: thận lợn 1 cái, bổ cốt chỉ 10g. Các vị cho vào nồi hầm chín, thêm muối, gia vị ăn. Dùng tốt cho người cao tuổi thận hư, đau lưng, ù tai, điếc tai.






 Nguồn: suckhoevadoisong.net
Tác giả: BS. Tiểu Lan

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Facebook Themes