Hãy chăm sóc sức khỏe của bạn và người thân yêu ngay từ hôm nay

Thứ Bảy, 20 tháng 9, 2014

Vacxin tế bào gốc ung thư - Liệu pháp "xanh" ngăn di căn, tái phát.

Phương pháp vacxin điều trị ung thư đã được công nhận là phương pháp điều trị ung thư hiệu quả ngoài phẫu thuật, xạ trị và hóa trị, xếp thứ 54 trong 100 phát hiện giới khoa học toàn cầu năm 2012.

Phương pháp vacxin điều trị ung thư là ‘liệu pháp xanh’ được công nhận, cũng là phương pháp điều trị ung thư hiệu quả ngoài phẫu thuật, xạ trị và hóa trị. Liệu pháp vacxin chống ung thư trước đây chủ yếu là thông qua sử dụng vacxin vi khuẩn khích chức năng miễn dịch không đặc chưng, và bổ sung các loại chất như interferon, nhân tố chuyển giao và Interleukin-2.



Tuy nhiên nghiên cứu khoa học phát hiện rằng, tác động miễn dịch tiêu diệt ung thư chủ yếu phục thuộc vào cơ chế miễn dịch của tế bào limpha đặc chưng. Phương pháp điều trị miễn dịch tế bào ung thư -- liệu pháp DC--CIK là phương pháp diều trị miễn dịch tế bào ung thư được phát triền và hoàn thiện trong mười mấy năm qua. Trong đó tế bào DC là loại tế bào miễn dịch chủ yếu thu tập thông tin của tế bào khối u, khi chúng phát hiện tế bào khối u, chúng sẽ thu tập và phóng to những thông tin đó rồi chuyển cho tế bào CIK để diệt tế bào ung thư trong cơ thể.

Cùng tác dụng với nhiều dạng tế bào, CIK có thể tiêu diệt tế bào ung thư được phát hiện. Vì phát hiện và xác minh cơ chế DC-CIK, nhà khoa học Mỹ giáo sư Ralph Steinman được giải thưởng Nobel Sinh học và Y học năm 2011. Liệu pháp DC-CIK cũng được FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ) chứng nhận ứng dụng và điều trị ung thư lâm sàng.

Mấy năm gần đây, nghiên cứu khoa học phát hiện khối u ác tính tồn tại trong nhốm tế bào gốc của khối u. Mặc dù tỷ lệ của loại tế bào này rất ít, nhưng tế bào gốc của ung thư rất tề chế hóa trị và xạ trị, là yếu tố chủ yếu của sự tái phát và di căn sau khi chữ khối u lâm sàng. Nhà khoa học phát hiện, lợi dùng ALDH trong tế bào gốc có thể phân biệt tế bào gốc khối u hay là tế bào khối u bình thường. Và có thể nắm bắt được thông tin của tế bào gốc khối u, đồng thời chuyền những thông tin này cho tế bào vacxin trong cơ thể, vậy có thể kích hoạt tế bào miễn dịch tìm kiếm và tiêu diệt tế bào ung thư, để đạt được hiệu quả bảo vệ cơ thể không bị ung thư xâm lấn trong chu kỳ lâu dài. Công nghệ "vacxin tế bào gốc ung thư" này xếp thứ 54 trong 100 phát hiện giới khoa học toàn cầu năm 2012.

Giáo sư Li Qiao của trường đại học Michigan Mỹ báo cáo thành tựu của chương trình Vacxin tế bào gốc hợp tác với FUDA

Ngày 16 đến 19/8/2014 trên Hôi nghị Quốc tế Khối u kỳ thứ 3 tổ chức tại bệnh viện FUDA Quảng Châu Trung Quốc, giáo sư Li Qiao của phòng thí nghiệm ngoại khoa khoa Y học trưởng Đại học Michigan Mỹ báo cáo kết quả sơ bộ của thực nghiệm Y học lâm sàng do Đại học Michigan và bệnh viện ung bướu FUDA Đai học Tế Nam liên kết làm, cho rằng công nghệ này có triển vọng ứng dụng rất tốt, theo quan sát 20 ca bệnh nhân ung thư vú và ung thư phổi đã làm điều trị vacxin tế bào gốc.

Bệnh viện ung bướu FUDA là Trung tâm lâm sàng khối u trọng điểm cấp quốc gia bởi bộ Y Tế Trung Quốc.Từ năm 2013 đến nay, bệnh viện ung bướu FUDA liên kết với đơn vị phát minh của công nghệ này -- khoa ngoại khoa Đại học Michigan Mỹ cùng phát triển vacxin tế bào gốc đối với ung thư gan, ung thư phổi, ung thư vú, ung thư tuyến tụy, ung thư mũi, ung thư đại trực tràng, trong năm 2014 xin được giấp phép thí nghiệm lâm sàng của Mỹ và bằng sáng chế cấp quốc gia của Trung Quốc, và đã triển khai nghiên cứu lâm sàng kỳ thứ 2 tại bệnh viện ung bướu FUDA.

Hiện nay đã có 106 ca bệnh nhân ung thư điều trị bằng công nghệ này, sự an toàn và hiệu quả đã được xác minh. Bệnh nhân làm điều trị này phải là bệnh nhân mắc bệnh ung thư kể trên và đã mổ cắt bỏ hoặc là làm điểu trị tan chảy khối u, và chức năng miễn dịch bình thường. Nếu xết nghiệm được kết quả miễn dịch chống ung thư trong cơ thể bệnh nhân khiếm khuyết chức năng, thì khi làm điều trị miễn dịch tế bào gốc đồng thời phải điểu trị miễn dịch chống ung thư bằng liệu pháp miễn dịch tế bào DC--CIK để tăng cường hiệu quả miễn dịch tế bào chống ung thư. Nghiên cứu lâm sàng cho rằng hiệu quả điều trị liên kết đặt được 68%, đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn sớm thì đặt được 82%.

Phó viện trưởng FUDA giáo sư Mu Feng tại phòng thí nghiệm ngoại khoa khoa Y học trường Đại học Michigan Mỹ

Vì xúc tiến sự hữu nghị của Việt Nam - Trung Quốc, bệnh viện ung bướu FUDA quyết định từ ngày 1/9 đến 31/10, miễn phí làm liệu pháp Vacxin tế bào gốc ung thư cho 20 bệnh nhân đăng ký đồng thời thích hợp chỉ định của liệu pháp này. Hơn nữa kiểm tra chức năng miễn dịch chống tế bào ung thư cho bệnh nhân trước và sau điều trị cũng miễn phí.

Nguồn tapchiyduoc.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Facebook Themes