Hãy chăm sóc sức khỏe của bạn và người thân yêu ngay từ hôm nay

Thứ Ba, 17 tháng 3, 2015

Phát hiện 3 gen liên quan đến loãng xương ở người Việt

Dân trí Lần đầu tiên các nhà khoa học Việt Nam đã thực hiện nghiên cứu và phát hiện ra 3 gen có ảnh hưởng đến loãng xương ở người Việt. Đây sẽ là cơ sở để thực hiện các nghiên cứu tiếp theo với hy vọng tìm ra giải pháp ngăn chặn bệnh loãng xương.


Loãng xương hiện là một vấn đề y tế lớn ở nước ta với gần 1/3 phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh và 1/10  nam giới trên 60 tuổi mắc bệnh. Bệnh lý này khiến hơn 10.000 người bị gãy cổ xương đùi, trong số đó có đến 20% tử vong sau 12 tháng bị gãy xương.


Trước tình hình trên, các nhà khoa học tại trường Đại học Tôn Đức Thắng (TPHCM) đã thực hiện công trình nghiên cứu về gen liên quan đến loãng xương. Ngày 14/3, nhóm nghiên cứu đã công bố việc phát hiện 3 gen có liên quan đến loãng xương.

BS Hồ Phạm Thục Lan, chủ trì công trình nghiên cứu, cho biết: "Từ lâu, giới khoa học đã biết loãng xương là do các yếu tố di truyền chi phối, nhưng chưa ai tìm ra gen nào có liên quan đến loãng xương ở người Việt”. Để truy tìm nguyên nhân, nhóm nghiên cứu tiến hành rà soát hệ gen, trong đó tập trung vào 30 gen đã được phát hiện ở người da trắng kết hợp với phân tích mật độ xương. Trên cơ sở đó, công trình nghiên cứu đã phát hiện 3 gen gồm: MBL2; SP7; ZBTB40 có liên quan đến mật độ xương ở người Việt.

Được biết, đây là công trình nghiên cứu về di truyền loãng xương đầu tiên ở Việt Nam. Các nhà khoa học sử dụng công nghệ phân tích di truyền của Viện nghiên cứu y khoa Garvan (Úc) để phân tích gen. Quá trình nghiên cứu phát hiện một số biến thể gen có ảnh hưởng tích cực đến mật độ xương ở người da trắng, nhưng những biến thể đó lại liên quan đến sự suy giảm mật độ xương ở người Việt.

Theo BS Thục Lan, đây là một minh chứng cho khái niệm tương tác giữa gen và di truyền mà các nhà khoa học đã từng nói đến trong nhiều năm qua. Phát hiện này cũng nhấn mạnh rằng các yếu tố môi trường có thể làm thay đổi ảnh hưởng của gen.

GS Nguyễn Văn Tuấn, đồng Trưởng nhóm nghiên cứu Cơ xương, trường đại học Tôn Đức Thắng cho biết: “3 gen mới phát hiện có mức độ ảnh hưởng tương đối thấp, chúng chỉ giải thích 3% khác biệt về mật độ xương giữa các cá nhân. Nhưng đây là cơ hội để tiếp tục nghiên cứu những gen khác có liên quan đến loãng xương. Chúng tôi đang lên kế hoạch áp dụng công nghệ phân tích trình tự hệ gen (whole genome sequencing) để phát hiện các gen kém phổ biến trong dân số.

Các nhà khoa học kỳ vọng, việc nghiên cứu sẽ tiếp tục phát hiện gen liên quan đến loãng xương ở người Việt, giúp tiên đoán bệnh sớm và chính xác để tìm ra phương pháp phòng và điều trị hiệu quả bệnh loãng xương.

Công Quang - Vân Sơn
Nguồn Dân Trí

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Facebook Themes