Hãy chăm sóc sức khỏe của bạn và người thân yêu ngay từ hôm nay

Chủ Nhật, 16 tháng 11, 2014

Thực phẩm tốt cho người mắc bệnh tuyến tụy

SKĐS - Một chế độ ăn phù hợp với cơ thể và bệnh tật không những tốt cho sức khỏe mà còn hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân chóng khỏi bệnh, trong đó có cả các loại bệnh liên quan đến tuyến tụy.

Tuyến tụy đóng một vai trò quan trọng trong việc tiêu hóa thức ăn và chuyển hóa chất đường. Trong tuyến tụy, các tế bào tuyến tụy ngoại tiết sản xuất dịch tiêu hóa, trong khi các tế bào tuyến tụy nội tiết sản xuất các hormon insulin và glucogen, là các yếu tố quy định mức đường trong máu.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, số bệnh nhân mắc các bệnh liên quan đến tuyến tụy ngày càng tăng như: viêm tụy cấp, viêm tụy mãn, xơ nang tuyến tụy, nguy hiểm nhất là ung thư tuyến tụy. Rất nhiều người thắc mắc liệu thực phẩm nào có lợi cho những bệnh nhân mắc bệnh. Sau đây là những thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là những bệnh nhân mắc các bệnh về tuyến tụy.


1) Quả anh đào

Loại quả giàu vitamin A này không chỉ ngon mà còn rất tốt cho sức khỏe của bạn. Trong trái anh đào chứa chất có tác dụng chống oxy hóa rất hữu hiệu, có tên khoa học là anthocyanins. Hoạt chất này tăng cường hệ miễn dịch, phòng ngừa tối ưu những nguyên nhân gây ung thư. Đặc biệt, khi hấp thụ một lượng anthocyanins, cơ thể của bạn sẽ sản xuất một lượng insulin nhất định.

2) Súp lơ xanh

Súp lơ xanh là một cây thuộc họ cải. Theo nghiên cứu mới nhất của Đại học Illinois, khi không nấu chín, loại thực phẩm này chứa một lượng nhỏ chất có khả năng bảo vệ AND trước sự tấn công của các enzyme oxy hóa- tác nhân gây ung thư. Khi nhai, các tế bào trong bông cải xanh bị đứt gãy và giải phóng một loại enzyme đặc biệt. Nhờ enzyme này, chất hóa học sulphoraphanes được hình thành, có tác dụng hoạt động dưới cơ chế đối kháng các độc tố sinh ung thư.

3) Tỏi

Tỏi là một trong những sản phẩm tuyệt vời giúp bạn chống lại vi khuẩn, vi rút gây bệnh. Trong tỏi có chứa allicin giúp chống lại các vi khuẩn có hại cho cơ thể. Tỏi rất tốt cho hệ miễn dịch cũng như có tính chất chống ung thư tự nhiên. Nhiều nghiên cứu khẳng định tỏi có khả năng ngăn chặn nhiều loại ung thư, trong đó có ung thư tuyến tụy. Tỏi cũng hỗ trợ tiêu diệt các tế bào gây ung thư.

4) Nho

Trong lớp vỏ mỏng của nho, người ta tìm thấy các chất resveratrol có cấu trúc hóa học tương đương với hormon estrogen ở người. Trong hạt nho có chứa chất proantho- cyanidin, là chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Bên cạnh đó chất này có tác dụng ngăn ngừa sự phát triển của nhiều bệnh nan y, chống xơ vữa động mạch và quá trình lão hóa sớm.

5) Nấm linh chi

Nấm linh chi là một dược liệu mà con người từ xa xưa đã biết dùng để làm thuốc. Trong “Thần nông bản thảo” xếp linh chi vào loại siêu thượng phẩm hơn cả nhân sâm. Nhiều cuộc thí nghiệm cho thấy Nấm linh chi chứa nhiều chất có lợi cho sức khỏe. Germanium giúp tế bào hấp thụ oxy tốt hơn; polysaccharit làm tăng miễn dịch cho cơ thể, làm khỏe mạnh, bảo vệ gan, diệt tế bào ung thư; acid ganodermic chống dị ứng, chống viêm rất hiệu quả.

6) Cải bó xôi

Cải bó xôi còn gọi là rau chân vịt hay rau bina. Loại rau này không chỉ là một thực phẩm ngon mà còn rất tốt cho sức khỏe. Nó là kho chứa các chất dinh dưỡng. Rau cung cấp hàm lượng lớn chất sắt và vitamin B, hai chất rất cần thiết bảo vệ sức khỏe cho tuyến tụy. Các nhà khoa học Nhật Bản đã nghiên cứu glycol, chất dinh dưỡng có trong cải bó xôi, và phát hiện ra loại rau này có khả năng tiêu diệt sự phát triển những tế bào ung thư và các khối u.

7) Khoai lang

Khoai lang là một loại rau củ dân dã được trồng rất nhiều ở nước ta. Cũng giống như những thực phẩm màu cam hay màu vàng như cà rốt, bí ngô, khoai lang chứa nhiều hợp chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Màu cam trên vỏ khoai lang là dấu hiệu cho thấy mức carotene rất cao. Nhóm chất carotene thúc đẩy miễn dịch, chống oxy hóa và ngăn ngừa lão hóa. Cùng với tinh bột, củ khoai lang cũng chứa nhiều chất xơ tiêu hóa, vitamin A, vitamin C, vitamin B6 và hơn 10 loại nguyên tố vi lượng như: canxi, kẽm, đặc biệt là magie- giúp cải thiện chức năng tuyến tụy. Theo nghiên cứu tại Mỹ, trong khoai lang có chứa thành phần DHEA. Hormon này có thể phòng chống ung thư và chống lão hóa. Tuy nhiên, một ngày bạn cũng chỉ nên tiêu thụ khoảng 100g khoai lang là thích hợp.

8) Đậu phụ

Đậu phụ là một trong những thực phẩm bổ dưỡng lành mạnh nhất. Mỗi ½ bìa đậu cung cấp 10gr protein ít chất béo, gấp đôi lượng protein trong một cốc sữa chua. Nhưng bạn cũng cần phải kiểm soát lượng đậu trong mỗi bữa ăn.

9) Sữa chua

Trong sữa chua có chứa axit lactic, axit này giúp kích thích, gia tăng lợi khuẩn trong đường ruột, giảm hoạt tính chất gây hại cho đường ruột. Lưu ý dành cho những bệnh nhân mắc bệnh về tuyến tụy chỉ nên sử dụng sữa chua không đường.




Nguồn: tapchiyduoc.com
Tác giả: Minh Anh (Theo Healthdigezt)
Theo: Sức khỏe đời sống






0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Facebook Themes